Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Cơ hội giao thương

Online 101
Visitor 9 1 3 2 0

CHUYỆN DOANH NHÂN

Chuyện “vua tôm” của Tập đoàn Minh Phú

Tham vọng của “vua tôm” Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, có lẽ chưa dừng lại ở vị trí dẫn đầu thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam, khi ông đã và đang hoạch định những chiến lược lâu dài hơn.
Là ông chủ đứng đầu ngành tôm Việt Nam, ông Lê Văn Quang, luôn không ngừng trăn trở về… tôm. Mọi đường đi nước bước kinh doanh và cả cuộc đời ông dường như chỉ xoay quanh con tôm ấy…
http://img.dddn.com.vn/Images/Uploaded/2014/12/05/16/33/chuyenvuatom7a.jpg
Khởi nghiệp từ... thủy sản
Ông Quang xuất thân làm việc trong một DNNN, thuộc Cty XNK Thủy Sản Minh Hải với vị trí là kỹ sư công nghệ chế biến thủy sản. Ở thập niên 80 của thế kỉ XX, ngành thủy sản tuy đã phá rào “đêm trước thời đổi mới” khá quyết liệt, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ chế còn nhiều ràng buộc. Với kinh nghiệm của một kĩ sư nhưng lại có khá nhiều quán sát từ việc mua, bán tôm trên thị trường, ông Lê Văn Quang quyết định đứng làm đại lý thu mua tôm cho một DN tư nhân.
Bốn năm sau, nhờ lợi nhuận tích lũy được từ thu mua tôm với bí quyết mua cao, phân thành phẩm và bán giá cao để có những nguyên liệu, sản phẩm tôm cung ứng cho DN chất lượng, ông Quang chính thức lập DN. Đó là vào năm 1992. Cơ ngơi của Tập đoàn Minh Phú bây giờ ở thời điểm đó đã được bắt đầu với số vốn khởi điểm 120 triệu đồng, với tên gọi đầu tiên là Xí nghiệp Cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú. Giấy phép kinh doanh xác định hoạt động chính là thu mua, chế biến thủy hải sản cung cấp cho các đơn vị trong tỉnh.
Từ năm 1992 đến những năm 2000, ngành thủy sản VN tiếp tục có những bước phát triển mới. Thị trường bắt đầu mở rộng, cơ ngơi của Minh Phú cũng không ngừng “nới” ra. Năm 1998, Xí nghiệp từ chỗ cung ứng đổi thành Xí nghiệp Chế biến Thủy hải sản Minh Phú. Có thể nói đây chính là cột mốc đánh dấu một bước xác lập của Vua tôm, từ người thu mua đại lí thành người chế biến, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm thủy hải sản và cũng là nền tảng của Tập đoàn Minh Phú về sau. Năm 2000, Minh Phú đã tăng vốn điều lệ lên 79,6 tỉ đồng – một con số vốn không nhỏ so với quy mô các DN tư nhân thời điểm đó. Và nền tảng tích lũy này đã giúp Minh Phú “đi nhanh về trước” so với những DN cùng ngành khi bước vào một giai đoanh kinh doanh mới.
Giấc mơ nâng tầm con tôm Việt
Với lợi thế của một DN có nhiều tiên phong trong cả nước về chất lượng thành phẩm, là một trong những DN đầu tiên được Intertek cấp giấy chứng nhận công nhận tiêu chuẩn Global Gap (Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu), con tôm của Minh Phú đã có giấy thông hành để chu du và chinh phục các thị trường khó tính nhất: EU, Mỹ, Nhật Bản…
Đến nay, Tôm Minh Phú vẫn được đánh giá là Cty tôm tiên tiến nhất Việt Nam. “Dưới sự lãnh đạo của ông Quang - ông Yamauchi, Tổng giám đốc Asia Pacific Unit, thuộc Tập đoàn Mitsui, một đối tác chiến lược của Minh Phú, công ty Thủy sản Minh Phú đã và đang phát triển ổn định và trở thành công ty xuất khẩu tôm tiên tiến nhất Việt Nam cả về mặt chất lượng và số lượng. Ở thời điểm hiện tại, Minh Phú gần như không có đối thủ cạnh tranh nào trong lĩnh vực kinh doanh này”.
Theo đánh giá của Undercurrentnews - tạp chí chuyên về thủy sản có trụ sở ở Anh công bố, trong danh sách top 100 DN thủy sản lớn nhất thế giới năm 2014, Minh Phú đứng ở top trên của bảng xếp hạng - thứ 23, nhờ doanh thu tăng 41%. Cũng theo thống kê của tạp chí này, 25 công ty lớn nhất chiếm hơn một nửa tổng doanh thu (57 tỷ USD). Trong đó, riêng Minh Phú ngay từ năm 2011 đã chiếm 5,7% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước và đến 2014, doanh thu đã cán mốc 10.000 tỷ đồng – mục tiêu 550 triệu USD vượt qua nhẹ nhàng và DN đang đến đường nhắm đích 1 tỷ USD.
“Chỉ khi người Mỹ không ăn tôm nữa thì mới không mua sản phẩm của Minh Phú. Mà kể cả khi người Mỹ không mua tôm của Minh Phú đi nữa thì các thị trường còn lại sẽ tiêu thụ hết”.
Phải nói rằng bên cạnh những quyết định sáng suốt khi tập trung quay trở lại ngành kinh doanh cốt lõi – Minh Phú còn có một lợi thế về sự ủng hộ của những người thân  bên cạnh ông Lê Văn Quang. Nhưng người thân tin tưởng và ông có thể tin cậy giao phó DN. Chẳng hạn bên cạnh ông Quang, các vị trí chủ chốt như Phó Tổng giám đốc Tài chính, được ông tin cẩn giao cho em trai mình. Một người con gái trong 4 người con của ông Quang cũng đã nắm một lá phiếu trong HĐQT và bắt đầu được ông đào tạo để chuyển giao dần trọng trách. Đây không chỉ là niềm tin của ông với người thân mà còn tầm nhìn của một ông chủ DN gia đình nhưng biết nhìn ra đại chúng, biết xác định hoạt động tài chính ổn định, minh bạch, với niềm tin được xây “ngay từ trong nhà”, là quan trọng. Và từ đó biết giao quyền. Có lẽ đó cũng là một “giá trị thặng dư”, hay bí quyết khiến Minh Phú luôn được đánh giá cao. Năm 2014, Cty đã được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vinh danh là 1 trong 5 DN Việt Nam “Cty tăng trưởng toàn cầu”.  Vua Tôm Lê Văn Quang có thể nói đã phần nào thỏa nguyện khi giấc mơ nâng tầm con tôm Việt, đã được triển khai ngay chính từ Minh Phú, khi trong ngành tôm, sản lượng mà Minh Phú chế biến được bằng cả một quốc gia dạng khá của thế giới.
Theo đánh giá của Red River Holding - quỹ đầu tư lớn của Pháp, ông Quang là doanh nhân cầu tiến, chấp nhận cái mới, dám làm, dám chịu. Ít có doanh nghiệp mạnh tay đầu tư cho nguồn nhân lực, tạo ra động lực hăng say làm việc và sự trung thành của người lao động như Minh Phú. Ở các DN khác, tình trạng công nhân “nhảy việc” xảy ra như cơm bữa, ở Minh Phú, ít có chuyện này.  Lương bổng của Minh Phú  không quá vượt trội so với thị trường, nhưng luôn cao hơn 20-25%, người giỏi thậm chí có thể hưởng lương cao gấp đôi mặt bằng. Phát triển bền vững là cái đích mà doanh nhân này nhắm đến.
Minh Phú càng mở rộng, con tôm Việt Nam càng có mặt trên bản đồ trải rộng của thế giới, thì vị thế “vua tôm” của doanh nhân Lê Văn Quang - người kĩ sư chế biến tôm cách đây 22 năm càng vững. Nhưng cái vị thế ấy, có lẽ với ông Quang, cũng không quan trọng bằng niềm tin từ của hàng nghìn nhân công Minh Phú, và cùng với đó là hàng nghìn hộ dân nuôi tôm thủy sản. Họ đang được tự hào về con tôm Việt mà họ đã nuôi trồng, chế biến. Con tôm xuất hiện trên bàn ăn của mọi quốc gia. Và có lẽ ông Quang cũng nhận ra rằng, chơi với con tôm tuy không giàu nhanh, nhưng đó là làm giàu bền vững.
Đó mới chính là giá trị mà Vua tôm Minh Phú Lê Văn Quang không ngừng hướng tới.
Hai quyết định: Một đúng - Một sai
Sau giai đoạn đổi tên và xác lập hoạt động cốt lõi mới, Minh Phú bắt đầu bước vào hành trình chinh phục một thị trường thủy sản tập trung xoay quanh con tôm. 
http://img.dddn.com.vn/Images/Uploaded/2014/12/05/16/35/haiquyetdinh7b1.jpgCác Công ty con của Minh Phú
Từ năm 2002 đến năm 2006, ông Lê Văn Quang đã chuyển đổi từ xí nghiệp, DN tư nhân thành Cty TNHH một thành Cty TNHH và phát triển nhanh về quy mô DN. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn mà Thủy sản Minh Phú, cũng như nhiều DN mới bắt đầu phát triển cùng thời, vừa hoạt động cốt lõi vừa bắt đầu “nhìn ngó” sang những lĩnh vực khác.
Năm 2003, Thủy Sản Minh Phú đổi giấy phép hoạt động với việc bổ sung thêm một số ngành nghề trong chức năng kinh doanh như: Kinh doanh bất động sản, kinh doanh cơ sở hạ tầng, thi công, xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Dường như trong cuộc đời “làm tôm”, trăn trở với con tôm, vua tôm Lê Văn Quang có lẽ cũng giống như bất kì người nông dân miền Tây chân chất nào khác, cũng mang trong mình khát vọng tích lũy để làm giàu nhanh hơn, để đời sống, công việc tốt hơn và dễ dàng hơn khi thực hiện các mong muốn tiếp theo. Và ở giai đoạn này, khát vọng này đã làm ông quyết định mở rộng chức năng DN, và lại đưa đến hai quyết định, một đúng, một sai.
Quyết định thứ nhất, năm 2006, ông Quang  mạnh dạn đưa Minh Phú lên sàn chứng khoán niêm yết, mở mang huy động vốn để mở mang đầu tư thực sự cho Minh Phú. Quyết định này chính là bước ngoặt lớn nhấy giúp Minh Phú có cơ hội trở thành DN ngành tôm lớn nhất cả nước với vốn điều lệ 700 tỷ đồng hiện nay. Năm 2006 cũng là năm mà Minh Phú lần đầu tiên thực hiện quy trình sản xuất khép kín, từ khâu sản xuất tôm giống, sản xuất chế phẩm sinh học, nuôi tôm thương phần và chế biến xuất khẩu. Nhờ đó, Minh Phú lần đầu đạt kim ngạch xuất khẩu gần 133 triệu USD, lợi nhuận sau thuế gần 109 tỉ đồng, dẫn đầu về xuất khẩu tôm cả nước. Đây lại có thể ví như một cú hích kép, cùng với việc niêm yết, đã đưa Minh Phú vượt mặt mọi DN, có được vị trí mà rất nhiều năm từ đó đến nay, vẫn chưa có DN ngành tôm nào “soán ngôi” được.
Nhưng ở chiều thứ hai, quyết định làm giàu nhờ đầu tư bất động sản, chứng khoán, cũng như ở nhiều sai lầm mà các DN sản xuất đi đầu tư tài chính khác phạm phải,  đã khiến Vua tôm Minh Phú giai đoạn liền kề nếm trải thất bại. Tài sản của Minh Phú phình nhanh nhờ niêm yết với thặng dư vốn cổ phần lớn, và giá cổ phần được định giá cao có lúc đạt tới 72.000 đ/ cổ phiếu, nhưng lại cũng bốc hơi nhanh không kém khi vua tôm sa lầy trong đầu tư tài chính. May mắn là ông Quang đã tỉnh táo, nhận thấy thất bại thì lập tức chấp nhận thất bại và rút ra. Nhưng vẫn có những khoản không dễ gì thoát ran gay như  khoản đầu tư 200 tỉ đồng vào Quỹ Tầm Nhìn SSI, quỹ đầu tư chứng khoán do SSI quản lý. Khoản đầu tư này, theo ông Quang, là chưa thu được đồng lãi nào nhưng mỗi năm phải trích lập dự phòng tài chính lên đến hơn 50 tỉ đồng. Thoát ra sao cho ít thiệt hại nhất là điều khiến ông Quang đau đầu suy tính.
Biết thất bại và rút kinh nghiệm từ đó, Minh Phú  lập tức quay trở về với hoạt động kinh doanh cốt lõi, với lợi thế sản xuất khép kín và một thị trường rộng lớn đã xác lập ở ngành tôm. “Làm giàu từ con tôm tuy không nhanh nhưng bền vững”, và để tiếp tục làm giàu từ con tôm, ông Quang quyết định mở rộng cửa đón dòng vốn của các nhà đầu tư ngoại. Đón vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh, thay cho tiến vào thị trường tài chính.
 Thuận Hóa
Nguồn “Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam”

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem