Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Cơ hội giao thương

Online 19
Visitor 9 1 3 2 0

CHƯƠNG TRÌNH ĐỒNG HÀNH PHÁT TRIỂN CÙNG DOANH NGHIỆP

Triển khai đào tạo “BSC & KPI áp dụng vào quản lý giáo dục bậc đại học” tại Đại học Tiền Giang

TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO “BSC & KPI ÁP DỤNG VÀO QUẢN LÝ GIÁO DỤC BẬC ĐẠI HỌC” CHO BAN LÃNH ĐẠO VÀ TRƯỞNG – PHÓ CÁC ĐƠN VỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG.
“…nhiều nhà nghiên cứu đã vận dụng thành công BSC vào môi trường giáo dục như ở Mỹ, Singapore, Ấn Độ từ 15 năm qua. Nhờ áp dụng BSC, Viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore ITE (Institute of Technical Education) đã trở thành một trường dạy nghề đẳng cấp thế giới. Nhưng ở Việt Nam, mô hình này vẫn chưa được tiếp cận tại các tổ chức giáo dục …”
Ở Việt Nam, từ năm 2005, khái niệm BSC đã bắt đầu được một số doanh nghiệp chú ý và tìm cách tiếp cận. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, BSC mới thực sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng với tư cách là một công cụ quản trị. Đi đầu là các doanh nghiệp trong hệ thống ngân hàng, tiếp đến là các doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Liksin, FPT, Phú Thái, Viettel, Xi Măng Hà Tiên 1 … Trong năm 2014 có thể nói đây là thời điểm mà BSC đã tạo ra sự chú ý đặc biệt, được các doanh nghiệp nghiêm túc nghiên cứu và áp dụng, nhất là các doanh nghiệp đang định hướng tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống nhằm gia tăng hiệu quả như Tập đoàn VNPT, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cùng hàng loạt các doanh nghiệp ở TPHCM cùng các tỉnh lân cận Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang mà trung tâm ATEM đã triển khai tư vấn đào tạo trong thời gian vừa qua.
Hiệu quả ứng dụng của Hệ thống quản lý BSC vào Doanh nghiệp đã quá rõ ràng, tuy nhiên liệu điều này có thể áp dụng cho các tổ chức phi lợi nhuận được không? Chẳng hạn như các trường Đại học và các tổ chức đào tạo khác?
Trường đại học hoặc cơ sở đào tạo cũng là một tổ chức, có những điểm chung với mô hình doanh nghiệp, nhưng cũng có những điểm khác biệt cơ bản, trong đó quan trọng nhất là tính chất phi lợi nhuận. Ở các trường công lập, nhà nước còn là chủ sở hữu duy nhất, ngân sách là kênh cung cấp kinh phí chủ yếu, liệu việc áp dụng BSC có phù hợp hay không?
HỆ THỐNG QUẢN LÝ BSC
Thẻ điểm cân bằng - Balanced Scorecard (BSC) được hai Giáo sư Kaplan & Norton - Đại Học Harvard phát triển năm 1992. Đây là một hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, giúp doanh nghiệp triển khai những chiến lược trên giấy thành hành động cụ thể và đo lường được hiệu quả của các chiến lược đã đề ra thông qua những yếu tố chủ chốt góp phần vào sự thành công của tổ chức.
Theo thống kê của Hiệp hội BSC Hoa Kỳ, hiện nay có khoảng 65% trong số Top 1000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do Tạp chí Fortune bình chọn, đã ứng dụng BSC vào quản trị chiến lược. Tại Việt Nam, kết quả khảo sát của tổ chức đánh giá tín nhiệm (Vietnam Report) mới đây cho thấy, trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã có 7% đơn vị đã áp dụng và 36% đang có kế hoạch áp dụng BSC.
http://education.atem.vn/upload/uploads/BSC_pr-03.jpg
Đến nay hơn 65% doanh nghiệp trong top Fortune 1000 đã ứng dụng BSC. Tạp chí Harward Business Review gọi đây là 1 trong 75 ý tưởng có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Từ xuất phát điểm là mô hình quản lý doanh nghiệp, nhiều nhà nghiên cứu đã vận dụng thành công BSC vào môi trường giáo dục như ở Mỹ, Singapore, Ấn Độ từ 15 năm qua. Nhờ áp dụng BSC, Viện Giáo dục Kỹ thuật Singapore ITE (Institute of Technical Education) đã trở thành một trường dạy nghề đẳng cấp thế giới. Nhưng ở Việt Nam, mô hình này vẫn chưa được tiếp cận tại các tổ chức giáo dục.
Giống như doanh nghiệp, Trường đại học cũng gặp nhiều thách thức về tăng trưởng, từ áp lực tăng chỉ tiêu tuyển sinh đến kinh phí hoạt động, mở rộng các loại hình đào tạo (từ xa, trực tuyến…), đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy theo xu hướng ứng dụng công nghệ  mới, yêu cầu chuẩn hóa qui trình quản lý, trao đổi thông tin và hội nhập với các trường đại học khác trên thế  giới,… Một bài toán đặt ra cho hầu hết các trường đại học là cần phải quản lý nó như thế nào, theo những tiêu chí cụ thể nào để để triển khai tốt nhất chiến lược của mình hầu theo kịp trình độ giáo dục thế giới. Tất nhiên, Trường Đại học giải quyết thách thức này bằng các giải pháp không giống như doanh nghiệp, từ mục tiêu chiến lược, đối tượng khách hàng, giá trị các bên liên quan đến chỉ tiêu hướng dẫn…
Bằng các nghiên cứu riêng của mình, dựa trên kinh nghiệm của nhiều Trường Đại học trên thế giới,Trung tâm ATEM đã tìm ra giải đáp cho các vấn đề nói trên để hình thành bộ tài liệu ứng dụng BSC vào giáo dục bậc Đại học.
http://education.atem.vn/upload/uploads/2480.jpg
 
Trong 2 ngày 11 và 12/08/2014, PGS. TS Phạm Xuân Lan và ThS. Phan Anh Việt (Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm ATEM) đã phối hợp với BGH trường Đại học Tiền Giang (TGU) triển khai khóa đào tạo “BSC & KPI áp dụng vào quản lý giáo dục bậc đại học” cho ban lãnh đạo và trưởng – phó các khoa, phòng ban, đơn vị trực thuộc nhà trường.
Khóa chuyên đề đã tạo nên sự đột phá trong tư duy quản lý giáo dục bậc đại học, khái quát mô hình chiến lược nhà trường, đồng thời chỉ ra những điểm cơ bản trong việc áp dụng BSC & KPI vào quản lý giáo dục. ATEM tin rằng nếu Đại học Tiền Giang với sự quyết tâm cao của toàn thể ban lãnh đạo, sẽ tạo được sự chuyển mình đáng kinh ngạc trong thời gian tới.
Theo lộ trình tiếp theo, trung tâm ATEM sẽ tiếp tục thực hiên chương trình tư vấn triển khai BSC & KPI vào thực tiển cho Đại học Tiền Giang và có kế hoạch hỗ trợ nhiều tổ chức giáo dục khác.

Kết bạn với ATEM.VN hoặc bấm THÍCH để thường xuyên nhận tin mới nhất về:
Tin liên quan:
Một số hình ảnh của khóa học





Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem