Đăng ký nhận bản tin

Nhận bản tin hàng tháng từ Atem!

Cơ hội giao thương

Online 112
Visitor 9 1 3 2 0

TIN TỨC - SỰ KIỆN KHÁC

Liên kết siêu thị – tiểu thương – đặc sản làng nghề

Bất ngờ về những sản phẩm tàu hũ ky Vĩnh Long.
SGTT.VN - Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Tết Việt – hàng Việt”, ngày 13.12.2013 vừa qua hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ, siêu thị Co.opmart tổ chức chuyến tham quan doanh nghiệp đặc sản của hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.
Tham gia chuyến đi có các tiểu thương các chợ tại TP.HCM, đại diện Co.opmart, và những khách hàng thân thiết của Co.opmart trên địa bàn TP.HCM. Chuyến đi đã giúp đoàn tham quan hiểu rõ hơn về quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đặc sản làng nghề hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Đây là tiền đề quan trọng tạo sự liên kết, hợp tác giữa làng nghề, cơ sở sản xuất với hệ thống siêu thị để thúc đẩy sản phẩm của địa phương đến với người tiêu dùng được nhiều hơn.
Sản phẩm địa phương chất lượng cao
Tại cơ sở sản xuất chả hoa Năm Thuỵ, được tận mắt xem những công đoạn làm chả, nhiều người đã không khỏi bất ngờ về sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong các công đoạn làm chả. Bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh, tiểu thương chợ Gò Vấp nói, “Tôi không ngờ người ta lại làm ra loại chả mà cắt ra, mỗi khoanh đẹp như bông hoa, có trứng muối, nấm mèo, chả, bên ngoài viền một lớp trứng gà chiên hấp dẫn”.
Trong khi đó, chị Nguyễn Bích Phương, một khách hàng của siêu thị Co.opmart thì không khỏi bất ngờ, chị Phương cho biết, “Tôi không ngờ cơ sở sản xuất đặc sản địa phương nhưng họ làm rất sạch sẽ, công nhân có đồng phục, khẩu trang, bao tay, nền nhà xưởng lát gạch sạch sẽ...”.
Sau khi được ăn thử sản phẩm, các tiểu thương đều nhận định, đây là sản phẩm đặc trưng, là đặc sản của địa phương, có mùi vị, hình thức rất khác so với các loại chả khác trên thị trường. “Tôi nghĩ loại chả này mà bán rộng rãi ở TP.HCM sẽ rất đắt hàng, người tiêu dùng sẽ thích mua làm quà tặng trong dịp tết” – anh Lý Minh Tuấn, tiểu thương chợ Bà Chiểu cho biết.
Ông Nguyễn Trường Chinh, giám đốc công ty TNHH chế biến thực phẩm Năm Thuỵ cho biết, “Hàng của chúng tôi đã có mặt trong siêu thị Co.opmart và được người tiêu dùng ưa chuộng. Hy vọng sẽ bán chạy dịp tết”.
Đến làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hoà, tỉnh Vĩnh Long, ghé thăm cơ sở sản xuất của gia đình ông Đinh Công Hoàng nhiều người mới thấy được quy trình làm lắm công phu của sản phẩm. Đậu sau khi ngâm được đem đi tách vỏ và xay thành bột, sau đó là bỏ vào lò nấu, khi lớp bề mặt sôi và phồng lên người ta sẽ đem vớt lên và hong khô.
Ông Hoàng cho biết, sản phẩm của gia đình làm luôn đảm bảo chất lượng và không pha bất kỳ một chất gì khác, bởi vậy khi ăn vẫn giữ được mùi thơm, ngậy của đậu. Nhiều tiểu thương và khách hàng của Co.opmart nhận định, sản phẩm tàu hũ ky của ông Hoàng có chất lượng tốt hơn nhiều so với loại tàu hũ ky sản xuất ở thành phố được pha nhiều chất khác. Anh Nguyễn Quang Nhật, khách hàng Co.opmart, chị Võ Thị Văn, tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương cho rằng, “Nếu như sản phẩm tàu hũ ky ở đây đến được thị trường TP.HCM thì nhiều người ăn chay sẽ rất thích”.
Được biết, sản phẩm tàu hũ ky của ông Hoàng đã từng có mặt ở siêu thị Co.opmart Cần Thơ, Vĩnh Long nhưng sau đó không đủ sức làm, thiếu vốn… nên ông Hoàng không duy trì thị trường này nữa. Mới đây, cục Sở hữu trí tuệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu cho tổ hợp tác tàu hũ ky xã Mỹ Hoà. Tuy nhiên, tổ hợp tác này hiện nay rất khó khăn, do thiếu vốn để đầu tư và chất lượng sản phẩm không đều nhau… Ông Hoàng tâm sự: “Hai vợ chồng tôi đã có tuổi, nên sức có hạn, mặc dù nhiều nơi đặt vấn đề hợp tác làm ăn lớn nhưng tôi đành chịu vì không thể làm được. Làm nghề này cực lắm, công nhân trong xưởng lương cũng chỉ tạm đủ sống mà thôi”.
Cơ hội cho các sản phẩm truyền thống địa phương
Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing Co.opmart cho rằng: “Các sản phẩm mang tính đặc sản, đặc trưng của địa phương cần nắm bắt thời cơ, tận dụng lợi thế để sản phẩm của mình không những xuất hiện trong các siêu thị mà còn có thể tiến xa hơn nữa trong tương lai”. Hiện nay Co.opmart và hội Doanh nghiệp HVNCLC đang nỗ lực để đưa đặc sản vào kinh doanh trong siêu thị.
Với các sản phẩm đặc sản làng nghề muốn phát triển một cách ổn định và lâu dài thì việc nắm bắt thị trường rất quan trọng, bên cạnh đó là việc truyền thông, giới thiệu sản phẩm… Dịp tết Giáp Ngọ 2014 là thời điểm quan trọng để sản phẩm đặc sản địa phương đến với người tiêu dùng. Trong đó, chương trình “Giỏ quà tết” do trung tâm BSA phối hợp với siêu thị Co.opmart thực hiện sẽ là cơ hội tốt để người tiêu dùng đánh giá, cảm nhận và thưởng thức hàng thuần Việt và đặc sản địa phương.
Ngày 16.12.2013, tại TP.HCM sẽ diễn ra buổi toạ đàm: “Sản phẩm mới, các nét đặc sắc của hàng Việt mùa tết 2014”. Đây là dịp để các doanh nghiệp HVNCLC, các cơ sở đặc sản làng nghề giới thiệu những mặt hàng, nét mới đặc sắc của sản phẩm mùa tết để phục vụ cho người tiêu dùng. Tại buổi toạ đàm, ngoài báo cáo quan trọng của Co.opmart “Xu hướng tiêu dùng và hành vi người tiêu dùng mùa tết 2014” được trình bày, doanh nghiệp sẽ giới thiệu về quá trình đầu tư, làm mới các sản phẩm phục vụ tết, cũng như về mẫu mã, quy cách, dịch vụ… mùa tết.
TRẦN QUỲNH (nguồn "sgtt.vn")

Các đối tác của ATEM

  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem
  • partner atem